Có rất nhiều những khu chợ hải sản trên khắp Hokkaido. Nơi các sản phẩm nông nghiệp và hải sản tươi sống được đánh bắt ở trong vùng rồi xếp bày bán thành những hàng dài rực rỡ và bắt mắt. Đi dạo xung quanh chợ hải sản Hokkaido cũng là một trong những cách phổ biến để tham quan Hokkaido.

Khu chợ thay đổi hương vị tùy theo khu vực và theo mùa sẽ là một địa điểm thú vị cho dù bạn có ghé thăm bao nhiêu lần đi chăng nữa.

Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu các khu chợ được đề xuất ở Hokkaido theo xếp hạng và cách thưởng thức chúng, cùng NGẮM, MUA và ĂN tại 6 khu chợ nổi tiếng được đề xuất này nhé!

Top 1: Chợ buổi sáng Hakodate

Chợ buổi sáng Hakodate là một trong những điểm tham quan tiêu chuẩn mà bạn không thể bỏ lỡ trong chuyến đi đến Hakodate. Một khu chợ khổng lồ với khoảng 250 cửa hàng, những tiểu thương ở đây bán hải sản như cua và cá hồi, nông sản trực tiếp từ trang trại, ngoài ra còn có quần áo, hoa tươi và nhu yếu phẩm hàng ngày.

Khu chợ được chia thành nhiều khu vực, trong đó nổi tiếng là chợ Ekini, nơi có ao câu mực sống, bạn có thể thưởng thức món sashimi mực do chính tay mình câu được ngay tại chỗ, một trải nghiệm độc đáo chỉ có thể trải nghiệm tại khu chợ này. Ngoài ra còn có chợ buổi sáng Hakodate Hiroba, nơi có phố mua sắm, bán hàng trực tiếp và khu ẩm thực; chợ Donburi Yokocho, nơi có các nhà hàng để thưởng thức đồ tươi sống như món kaisen-don (cơm phủ hải sản) với giá cả rất phải chăng. Hãy đi khắp mọi ngóc ngách để tìm cửa hàng yêu thích của bạn nhé.

Nguồn gốc của chợ bắt nguồn từ năm 1945, ngay sau khi chiến tranh kết thúc, những người nông dân từ các thị trấn và làng mạc lân cận mang rau và trái cây đến và bắt đầu bán chúng trước ga Hakodate. Cách ga Hakodate chỉ khoảng 1 phút đi bộ, đây chính là điểm hấp dẫn thu hút du khách ghé thăm trong nhiều năm qua.

Chợ mở cửa từ 5 giờ sáng cho đến 2 giờ chiều (tháng 5 đến tháng 12), và từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều (tháng 1 đến tháng 4). Vì vậy bạn hãy tranh thủ ghé chợ vào lúc trời còn sớm nhé!

Top 2: Chợ Nijo Sapporo

Chợ Nijo Sapporo được cho là đã được thành lập vào đầu thời Minh Trị khi ngư dân Ishikarihama bắt đầu bán cá tươi ở đây. Trước đây, đối diện bờ sông Sosei là những dãy chợ san sát nhau, sau đó dần dần tập trung thêm các cửa hàng rau củ quả, quán nhậu… và rồi có hình thái như hiện nay. Ngày nay, khu chợ vẫn tiếp tục được yêu thích như là một căn bếp của người dân địa phương. Do nằm ở trung tâm thành phố, chợ Nijo luôn nhộn nhịp với những vị khách du lịch đến tìm kiếm những món quà lưu niệm của Hokkaido mỗi ngày.

Có nhiều cách để đi đến chợ Nijo từ trung tâm Sapporo. Bạn có thể đi bộ 20 phút từ ga JR Sapporo, 4 phút từ tháp truyền hình Sapporo hay 8 phút từ đài phun nước ở công viên Odori… Vì có nhiều cách đi từ những nơi khác nhau như vậy nên chợ Nijo là một địa điểm có thể dễ dàng kết hợp vào kế hoạch du lịch của khách tham quan. Chợ mở cửa từ lúc 7h đến 18h, cũng có những cửa hàng mở cửa sớm hơn và đóng cửa muộn hơn (từ 6h đến 21h), thời gian mở cửa thay đổi vào những ngày lễ và tùy theo từng cửa hàng. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng đóng cửa vào thứ Tư nên nếu có dự định đến chợ Nijo, bạn nên ghé thăm vào một ngày khác trong tuần.

Bên trong chợ có rất nhiều cửa hàng bán đồ ăn tươi ngon như cửa hàng sushi, cửa hàng cơm hải sản và cửa hàng nướng, một số cửa hàng thậm chí còn có bể cá để bạn có thể ăn nhím biển và cua ngay tại chỗ. Ngoài ra, chợ không chỉ bán hải sản, nơi đây có nhiều loại thực phẩm khác như trái cây, rau củ và đồ ngọt… 

Top 3: Chợ Washo Kushiro

Được thành lập vào năm 1954, đây là khu chợ lâu đời nhất ở Kushiro. Cùng với chợ buổi sáng Hakodate và chợ Nijo Sapporo, chợ Washo Kushiro được biết đến là một trong ba chợ lớn ở Hokkaido, là “Căn bếp của người dân Kushiro”. Chợ cách ga JR Kushiro 5 phút đi bộ, có khoảng 50 cửa hàng, bán vô số hải sản tươi và hải sản chế biến sẵn. Ngoài cua và các loại hải sản tươi sống khác, bạn cũng có thể mua các sản phẩm đã được chế biến quý hiếm như cá hồi khô và cá thu đao khô.

Đặc sản lớn nhất của chợ Kushiro Washo là món katte-don, nơi bạn có thể chọn hải sản yêu thích của mình tại chỗ và sắp xếp chúng để làm món kaisen-don (cơm hải sản) của riêng mình. Đầu tiên, bạn sẽ mua size (kích cỡ) cơm trắng phù hợp với mình ở quầy bán đồ ăn sẵn trong sảnh (giá từ 100 yên đến 400 yên). Đi bộ từ cửa hàng này sang cửa hàng khác với hộp cơm trên tay và tìm kiếm những nguyên liệu yêu thích của bạn. Bạn sẽ tha hồ lựa chọn với vô số nguyên liệu tươi ngon chỉ có ở Kushiro, một trong những thị trấn cảng hàng đầu của Nhật Bản. Sau khi cho nguyên liệu yêu thích vào bát, món cơm hải sản của riêng bạn đã hoàn thành. Súp cua và đồ chua cũng có sẵn để mua, vì vậy hãy thưởng thức cùng nhau tại không gian ăn uống bên trong hội trường.

Chợ mở cửa từ thứ hai đến thứ bảy (8:00-17:00) và nghỉ vào chủ nhật.

Top 4: Chợ đầu Jogai (Sapporo)

Khu chợ lớn nhất Hokkaido “Chợ đầu mối Jogai” là nơi bạn có thể thưởng thức những món ăn ngon từ khắp Hokkaido. Chợ đầu mối chủ yếu bán buôn nên mọi người không thể mua sắm tại đây nhưng có thể đến chợ Jogai (chợ lề đường) ở ngay gần đó.

Chợ có khoảng 60 cửa hàng được chia thành 10 dãy nhà từ A đến I, với những cửa hàng cá tươi, cửa hàng rau quả, cửa hàng thực phẩm khô, cửa hàng thịt, cửa hàng bán đồ ngọt và cả cửa hàng rượu sake nổi tiếng. Khu chợ khá rộng lớn, vì vậy bạn nên đi dạo xung quanh với bản đồ ở trên tay.

Hầu hết các cửa hàng cá tươi trong chợ đều có nhà ăn nên bạn có thể ăn ngay cua, mực, sò điệp và các loại hải sản khác mua tại cửa hàng. Hay có thể ăn tại khu vực nghỉ ngơi tự do ở dãy C ngay trung tâm chợ.

 

Chợ mở cửa hàng ngày từ 6h sáng đến 17h chiều, và các nhà hàng mở cửa lúc 7h sáng nên đây sẽ là nơi hoàn hảo để đi dạo buổi sáng và ăn sáng sau đó. Nhưng cũng rất thú vị nếu bạn có thể ghé thăm trong giờ đấu giá để trải nghiệm sự sống động của thị trường. Thời gian đấu giá là từ 5:15 đến 6:30 cho phần hải sản và từ 6:30 đến 7:30 cho phần trái cây và rau củ. Bạn có thể đi bộ khoảng 7 phút từ ga Nijuyonken, 10 phút từ ga Soen hoặc đi xe buýt khoảng 15 phút từ ga Sapporo.

Top 5. Chợ tự do Hakodate

Chợ tự do Hakodate là khu chợ lâu đời ở Hakodate với lịch sử khoảng 70 năm kể từ khi mở cửa sau chiến tranh. Hiện có khoảng 40 gian hàng, chủ yếu bán cá tươi, trái cây và rau củ, thực phẩm khô. Không chỉ người dân Hakodate đến chợ này để mua sắm mà cả những đầu bếp chuyên nghiệp trong vùng cũng đến đây để tìm kiếm những nguyên liệu tươi ngon nhất, cao cấp nhất cho nhà hàng của mình vì ở đây có nguồn hải sản vô cùng phong phú và đặc trưng bởi các cửa hàng có tính chuyên môn cao như cửa hàng cá hồi, cửa hàng mực… Chất lượng và giá cả tương đương với sự chuyên nghiệp nên bạn có thể yên tâm mua sắm.

Đặc biệt, ngày 8, 18 và 28 hàng tháng là ngày giảm giá đặc biệt của tất cả các cửa hàng trong chợ nên bạn hãy dậy sớm hơn thường lệ một chút và đến chung vui nhé.

Top 6. Chợ Sankaku Otaru

Chợ Sankaku (Tam giác) Otaru là khu chợ với phương châm “giá rẻ” nằm cách ga Otaru chỉ 5 phút đi bộ. Chợ Sankaku có cái tên như vậy vì khu đất và mái nhà đều có hình tam giác.

Hai bên con dốc nhỏ hẹp dài 200m có khoảng 15 cửa hàng, bao gồm cửa hàng cá tươi, cửa hàng hải sản, cửa hàng rau củ quả, cửa hàng bánh kẹo và nhà hàng ăn uống. Tiếng kêu gọi người mua sôi nổi từ hai bên đường sẽ cho bạn cảm giác thích thú khi đến chợ. Bạn cũng có thể tận hưởng cảm giác mua sắm thực sự trong khi đàm phán giá cả với đội ngũ nhân viên.

Nhím biển, sò điệp, cua, cá và vô số loại hải sản khác, cũng như rau, trái cây và nhu yếu phẩm hàng ngày đều có sẵn, khiến nơi đây trở thành một nơi thuận tiện để mua quà đặc sản. Các nhà hàng mở cửa mỗi ngày từ 7h sáng đến khoảng 5h chiều nên bạn có thể tha hồ thưởng thức hải sản của Otaru từ buổi sáng.

 ※ Điều tuyệt vời về những khu chợ hải sản Hokkaido là bạn có thể mua sắm trong khi trò chuyện với nhân viên địa phương và có thể nếm thử các nguyên liệu tươi ngon ngay tại chỗ.

Hãy tận hưởng từng khu chợ hải sản Hokkaido từ góc này sang góc kia, chẳng hạn như từ Sapporo, sang Hakodate, Kushiro rồi đến Otaru. Mỗi khu chợ có số lượng cửa hàng, sản phẩm và bầu không khí không giống nhau, vì vậy nếu có thời gian hãy trải nghiệm tất cả và tìm ra khu chợ yêu thích nhất của mình nhé!

Chợ hải sản Hokkaido

Lịch sử và văn hóa của Hokkaido

Lịch sử Bạn có biết Hokkaido từng có tên gọi…

Màu sắc lễ hội theo mùa ở Hokkaido

Có rất nhiều lễ hội hấp dẫn ở Hokkaido, từ…

Vị trí địa lý, khí hậu và thiên nhiên Hokkaido

1. Vị trí địa lý và khí hậu Hokkaido nằm…

Top 35 địa điểm du lịch Hokkaido theo khu vực

Hokkaido là một vùng đất rộng lớn có nhiều địa…

Phương tiện di chuyển ở Hokkaido

Khi đi đến một vùng đất xa lạ, đặc biệt…

Top 6 khu chợ hải sản nổi tiếng ở Hokkaido

Có rất nhiều những khu chợ hải sản trên khắp…

Top 24 địa điểm du lịch Hokkaido theo mùa!

Nhắc đến Hokkaido không thể không nhắc đến di sản…